Theo thống kê sơ bộ, trên trang phục của người Tà Ôi có hơn
50 loại hoa văn khác nhau, phần lớn là các biểu tượng vẻ đẹp của thiên nhiên và
vũ trụ. Trong quan niệm của họ, không gian là nguồn nuôi sống con người, hơn
nữa, nó còn là nơi ngự trị của các đấng thần linh và ma quỷ.
Chính vì vậy khi mỗi gia đinh tổ chức lẽ mưng được mùa hay gả con
gái hoặc trong nhà có người khổ đau thì bố mẹ phải ra ngoài trời, tung nắm gạo
lên và gọi: Ôi! Thần Trời, thần Đất, thần Sông, thần Núi, thần Ngô, thán Lúa, Ma,
Quỷ… về chứng giám thần thánh, giải toả nỗi bất hạnh cho gia đình”. Ngày nay,
du đã hiếu biết hơn, không còn quá mang nặng tư tưởng sùng bái thần linh, song
họ vẫn xem đó là câu chuyện của một thời luôn luôn ẩn trong kí ức.
Biểu tượng hay ngai răm (người nhảy hội, đàn óng) Máu tương
của con người vạm vỡ, có sức mạnh phi thường, anh chiến đấu chống lại những bộ
lạc thù địch cũng như thú vật và thiền nhiên, là người được liệt vào hàng danh
dư của trai, Ngươi đàn ông như thế trong quan niệm của những người phụ nữ lúc
bấy giờ cũng là đấng anh minh siêu phàm, la cho đưa vững chắc của người phụ nữ.
Họ được lấy nhiều vợ, cùng song chung trong một ngôi nhà dài có nhiều ngân với
những người vợ phục tùng chồng tuyệt đối.
Biểu tượng sao Bắc Đấu trốn chiếc khố của đàn ông là biểu
tượng của sức mạnh đoàn kết và nguồn sính lực dồi dào.
Nhìn chung, những hình ảnh của cuộc sống dược tái hiện trên trang phục rất sinh động và tinh tế, thể hiện nỗi khát khao được giao hoà với trời đất của con người. Vì thế những biểu tượng được gọi là chârbceng, chârbeeng kìoak đều có mặt trốn bất cứ trang phục truyền thống nào của họ với quan niệm vũ trụ bao la, Trời là cha, Đất là mẹ đó là nguồn sinh sản chăm bẵm con người. Người Tà Ôi tôn sùng những biểu tượng írmoq pakoom, meenh Cha Chung và chúng được trang trí ở trước ngực, sau lưng áo và ngang rốn.
Nhìn chung, những hình ảnh của cuộc sống dược tái hiện trên trang phục rất sinh động và tinh tế, thể hiện nỗi khát khao được giao hoà với trời đất của con người. Vì thế những biểu tượng được gọi là chârbceng, chârbeeng kìoak đều có mặt trốn bất cứ trang phục truyền thống nào của họ với quan niệm vũ trụ bao la, Trời là cha, Đất là mẹ đó là nguồn sinh sản chăm bẵm con người. Người Tà Ôi tôn sùng những biểu tượng írmoq pakoom, meenh Cha Chung và chúng được trang trí ở trước ngực, sau lưng áo và ngang rốn.
Một biểu tượng không kém phần độc đáo nữa liên quan đến
thức ăn của họ đó là hũ ớt (pârruk prik). Người Tà Ôi rất thích vị cay nồng của
ớt, họ cần ớt để chống chọi với giá lạnh của rừng sâu, suối buốt, vì vậy hình
tượng hũ ớt luôn hiện hữu trên trang phục của họ.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
trang phuc dan toc tay