Trong thế giới tâm linh của người Khmer, chết là giai đoạn chuyền tiếp để đi sang một thế giới khác. Con đường đi đến thế giới này luôn được hình dung là một con đường thật dài, nhiều khúc khuỷu và trải đầy cạm bẫy. Gia đình, các chức sắc tôn giáo cùng như cộng đồng người Khmer luôn dành cho người chết những lễ nghi chu đáo để mong họ được tiếp đón ở thế giới bên kia.
Theo tục lệ của người Khmer, người chết được cho một đồng tiền bằng bạc hay chì vào miệng. Tử thi được lau bằng nước ướp nhang thơm và mặc quần mới. Họ đặt xác chết cho thẳng tay chân và quấn bằng vải trắng gọi là rum snop. Muốn quấn xác lâu ngày phải quấn thêm một lớp vải dầu. Tiếp đỏ lây chì buộc 5 nút trên xác (ở cổ, đầu cánh tay, ngang cổ tay, ngang đầu gối, ngang cổ chân) gọi là chămnom pram broca tượng trưng cho cha. mẹ, vợ hay chồng, con và của cải rồi lấy chăn đắp kín lại. Trên bụng người quá cổ để một nải chuối xanh, trên ngực để 2 lá trầu có gim 3 cây hương làm vật cúng, để linh hồn người quá cổ mang về thể giới bên kia thực hiện lễ cúng choìamôm chetday – là ngọn bảo tháp đựng hài cốt đức Phật ở trên trời.
Trên đầu người chết đặt một cái thúng (tean tbori) trong đựng gạo, nồi đất. đèn. 4 bát ăn cơm, 4 đôi đũa tượng trưng cho đất, nước, lửa, gió.
Tập quán của người Khmer là hoả táng người chết. Trong các nghi lễ. trong y phục của những người tham gia lễ tang không thể thiếu một mảnh vải trắng. Đối với các thầy acha, mảnh vải trắng được vắt chéo trên vai; đối với các cô gái rải hoa và người nhà. mảnh vải trắng được vắt vai hoặc quầng chéo một bên như các thầy acha. Tang phục của người Khmer gần giống y phục ngày thường: nữ giới mặc áo chít nách và xà rông truyền thống; nam giới mặc áo cộc tay, quần chân què hoặc xà rông truyền thống. Tuy nhiên, trong đám tang, người Khmer tránh mặc những bộ trang phục diêm dúa, cầu kỳ dành cho cưới xin và lễ hội.
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
bản sắc văn hóa dân tộc