Trang phục các tộc người Môn – Khmer
giúp ta dễ dàng nhận ra giới tính, tuổi tác của chủ nhân sử dụng. Thông qua
trang phục côn phản ánh vị thế của các thành viên, các giai cấp, tầng lớp trong
xã hội.
Trang phục của các tộc người có nét đặc thù riêng, nét riêng đó chỉ có ở tộc người này mà không có ở tộc người khác. Do vậy tính đặc thù của trang phục đã thể hiện đặc trưng văn hoá tộc người. Thuộc tính này thể hiện một phần bản sắc văn hoá của một cộng đồng dân cư . Trong 21 tộc người nhóm ngôn ngữ Môn – Khmer, phụ nữ Mảng có trang phục và cách trang điểm độc đáo.
Sự độc đáo ấy thể hiện qua tấm váy bằng
vải trắng, thêu hoa văn; thể hiện qua cách quấn tóc của giới nữ phân theo từng
lứa tuổi: con gái chưa chồng thường buộc tóc bằng một sợi dây ngắn để xuôi về
đằng sau gáy; phụ nữ đã có con dùng sợi dây dài quấn tóc thành hình đuôi gà ở
trên đỉnh đầu, người già có thể buộc hoặc quấn tóc thành búi sau gáy hoặc trên
đỉnh đầu. Như vậy sự độc đáo có khi chỉ nằm trong một vài thành tố của trang
phục.
Trang phục thể hiện địa vị xã hội và
thân thế của các thành viên trong cộng đồng, điều này phù hợp với thuộc tính
đơn nhất của trang phục nói chung, trang phục các tộc người Môn – Khmer nói
riêng. Tính đơn nhất ở đây được thể hiên qua trang phục của các vị thủ lĩnh,
già làng, trưởng hán, chức sắc, ị thầy cúng… Chỉ có người làm chức vị nhài
(lịnh mới được time loại trang phục như vậy)
Từ buổi hổng hoang, con người (là
biết thang trang phục (là phân biệt địa vị xã hội. Với trang phục các tộc người
Môn Khmer, chức năng xã hội càng được hiểu hiện rỏ nét lắm. Người tộc trưởng
luôn gắn thêm chiếc lông chim quý ở trên đầu, thà làng có loại trang phục
riêng, với kiểu trang tri riêng, chúng hạn trang phục già làng người Gié-Triêng
bao giờ cũng phái có thèm tám choàng với nén đỏ làm chú dạo dan xen các dường
ké ngang màu đen. Cách quấn choàng cũng không chi (áo khoác : chéo vai, mà bát
buộc phải sứ dụng tám choàng có (lú dộ dài khoác chéo cá hai vai và thắt thành
hình dấu nhấn ở phía trước)
Chủ làng người Tà Oi ngoài chiếc khố và
lấm choàng bàng : cườm chì, óng côn hút một loại tẩu cỏ tôn là hộc lì ỈCIIỊỈ,
dược I khắc trang trí hình mào gà bàng gỏ ịa trìưn) – biểu hiện người cầm đầu,
người chủ. Loại tẩu này người Tà Oi dành riCng cho Ị chủ làng côn phó làng chỉ
dược dùng loại táu hộc kơ nùn – loại tẩu trang trí không có hình đầu gà…
Từ khóa tìm kiếm nhiều: trang phuc
dan toc muong