Hiện nay, nguyên liệu bóng truyền thống làm trang phục đang
được thay thế bằng sợi bóng hay len công nghiệp. Sự biến đổi này là tất yếu vì
con người sẽ ngày càng hướng tới sự tiện dụng và năng suất lao động cao.
Kéo theo đó, trang phục tộc người nhanh chóng biến đổi theo
hướng tiện ích và xu thế chung của xã hội. Sự thống nhất thể hiện trong cách
tạo dáng và trang trí chi tiết trên trang phục theo từng vùng cư trú. Phía Bắc,
trang phục của 5 tộc người Khơ Mú, Màng, Kháng, Xinh Mun, Ơ Đu có sự giao thoa
mạnh mẽ với văn hoá Thái. Tuy nhiên chiếc áo cóm của phụ nữ Khơ Mú vẫn độc đáo
với hàng khuy bạc hình chữ nhật vả hoa văn hình mặt trời làm trung tâm. Nó
phảng phất quan niệm của cư dân nóng nghiệp Đông Nam Á cổ đại với hình tượng
trời tròn đất vuông.
Trang phục phụ nữ Mảng độc đáo bời cách trang trí búi tóc
hình cây dừa trên đinh đẩu và chiếc tạp dề trắng thêu hoa văn quán ngang ngục
tới bắp chân. Trang phục phụ nữ Kháng hay Xinh Mun tạo ra nét đặc biệt bởi số
lượng cúc khác so với người Thái và hàng chì màu hai bên hò áo, thêm vào đó là
chiếc áo dài truyền thống được trang trí rất nhiều hoa văn mặc trong ngày cưới,
ngày lễ hay lúc qua đời.
Trang phục 15 tộc người Môn – Khmer ở khu vực miền
Trung – Tây Nguyên thống nhất trong cách cắt may, tạo dáng trang phục, và các
bằng hoa văn ngang trang trí trên áo váy, các băng hoa văn dọc và trang trí đan
tết trên hai đầu khố. Song mỗi tộc người lại có cách trang trí rất khác nhau.
Ví dụ như trang trí dệt cườm chì của phụ nữ các tộc người Tà Ỏi, Cơ Tu; trang
trí dệt hoa văn hình học, hình động vật, hình người bằng các màu trên nền vải
trắng của người Mạ, Cơ llo và Chơ Ro… Tất cả những trang trí đó làm nên nét đặc
trưng trong sự thống nhất của trang phục các tộc người Môn Khmer ở khu vực phía
Bắc và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Riêng trang phục tộc người Khmer Nam Bộ, bên cạnh các
đặc điểm riêng trong trang phục thường ngày, trang phục cơ bản và lễ hội, yếu tố
tôn giáo đã ảnh hưởng trực tiếp tớí trang phục tộc người. Chính tính nguyên tắc
theo quy định của Phật giáo Tiểu thừa đã góp phần cho sự bất biến của loại
trang phục danh cho các chức sắc tôn giáo. Ngoài trang phục tôn giáo, trang
phục trong nghệ thuật dân gian của người Khmer cũng không ngưng biến đối theo
xu hướng biến đổi chung của xã hội.
Đọc
thêm tại: http://thoitrangdantoc.blogspot.com/2015/07/kien-nghi-ve-van-e-bao-ton-phat-huy-cac.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
trang phuc dan toc muong